Kể lại chuyện lái xe nhanh ở Đức, Châu Âu...

20/10/2025 10:47
Kể lại chuyện lái xe nhanh ở Đức, Châu Âu...
Mình viết chủ đề này để kể lại chuyện lái xe ở Đức và Châu Âu trong gần 10 năm qua. Mình sẽ nói về việc mượn xe, việc lái xe sao cho đúng, an toàn, và trải nghiệm lái xe không giới hạn tốc độ nó như thế nào. Ước muốn trong tương lai lái ở đâu nữa…


Mình chỉ nói về các chuyến đi mình mượn xe của BMW và Mercedes thôi chứ không tính mấy lần mình thuê xe chạy. Nào rảnh mình nói về việc thuê xe chạy sau.

Mình hay đi Châu Âu để tham dự các sự kiện công nghệ như Mobile World Congress ở Barcelona (2012 tới 2023, đi hàng năm), Genevar Motoshow, Thụ Sỹ (2017, 2018, 2019), IFA, Đức (từ 2015 tới nay). Những lần có kế hoạch đi chơi thêm thì mình thường liên hệ với hãng xe Đức để mượn cụ thể là mình đã mượn các xe sau:


  • 2018: Mercedes Benz E300 Coupe
  • 2018 Mercedes Benz GLC 43 AMG
  • 2023 BMW XM
  • 2025 Mercedes Benz EQS 450 Plus

Mình gửi lịch trình, bằng lái xe quốc tế cho họ. Họ đồng ý cho mượn thì mình sẽ nhận xe ở nơi hẹn bên Đức. Có thể nhận ở chỗ nhà máy, văn phòng cho mượn xe hoặc là người ta giao tận nơi. Như chiếc Mercedes Benz EQS 450+ năm nay thì chú giao xe cho mình chạy mấy trăm km từ Stuttgart lên đưa xe cho mình. Lúc trả xe mình trả lại sân bay luôn, tức là lúc mình ra sân bay bay về VN thì trả xe luôn.

Làm sao để mượn được xe thì mình không biết chia sẻ với anh em sao. Nhưng không vì vẻ bề ngoài điển trai của mình nha anh em.
Laixechauau-02.jpg
Năm 2023 mượn chiếc BMW XM

Mình dùng bằng lái Việt Nam và thêm bằng dịch IAA cấp để đi mượn xe cũng như đưa cho cảnh sát khi gặp chuyện. Tuy hơn 10 năm qua cũng không hiều lần phải trình diện bằng cho cảnh sát nhưng cũng không ai thắc mắc cái bằng đó. Các bên cho thuê xe, cho mượn xe cũng chấp nhận bằng đó.
Laixechauau-27.jpg
Bằng lái dịch của IAA là dùng được. Bằng nhựa VN giờ cũng có Tiếng Anh rồi nên cũng dùng được luôn.

Mình thích lái xe và thích lái xe nhanh. Theo mình thì đó chính là điều kiện để dẫn đến việc lái xe đúng, dẫn đến việc tự tin mượn xe hay thuê xe lái ở nước ngoài. Nhiều anh em cũng biết lái xe nhưng không thích lái xe lắm hoặc không hay đi xe nhanh thì mình không khuyên lái xe ở nước ngoài.

QUẢNG CÁO



Mình đã lái xe ở 19 nước khác nhau trên thế giới, lái hơn 50 ngàn km thì thấy là điều nguy hiểm nhất khi lái xe ở nước ngoài là lái xe chậm, cản đường người khác điều mà chúng ta hay dùng khi lái xe ở Việt Nam. Cho nên anh em phải bỏ được cái thói quen lái xe ở Việt Nam thì mới lái xe ở nước ngoái được. Cụ hể là:


Đây là phần quan trọng. Chúng ta không thể học hết luật, hiểu hết quy định định mà nhớ làm lòng được. Nhưng khi ngồi trên xe một người đã từng lái chỉ chúng ta thì sẽ rất là dễ nhớ và hiểu thực tế hơn.

Tốc độ đi xe ở Việt Nam là rất chậm so với Châu Âu, Mỹ, Thái Lan, Malaisya… đạc biệt là rất chậm so với Mỹ. Cho nên anh em phải vứt bỏ được cái thói quen đi chậm thì lái xe bên nước ngoài mới an toàn được. Năm 2011 mình qua Mỹ thi bằng lái xe và bị rớt vì mang thoái quen đi chậm ở VN qua. Mình đi chậm khi đi và khi rẽ cũng như chuyển làn đều đi chậm và thắng xe lại… người hướng dẫn nói mình mày đi chậm vậy, mài thắng lại vậy cản trở giao thông và xe sau có thể tông vào mày.

Không cản đường đi chậm là cản đường, đi ở làn vượt xe là cản đường, ở giao lộ mà cố vào khi không thể thoát ra cũng là cản đường. Ở Việt Nam hay có cái kiểu nối đuôi nhau đi, đi thật sát kể không bị người khác chen… rồi tới giao lộ phía trước có xe rồi, mình đèn xanh cứ lao vào thôi chứ không quan tâm là phía trước có đi được nữa hay không. Anh em phải bỏ cái kiểu đi này nếu muốn đi ở nước ngoài. Vì anh em loay hoay và ở giữa giao lộ sai là anh em có thể bị xe khác tông.


Kiên nhẫn nhất là khi vượt xe. Do tốc độ các xe đi rất nhanh nên khó mà dự đoán được xe có thể vượt qua được xe nào đó hay không. Nên anh em cố gắng kiên nhẫn đợi đến chỗ vượt được hoặc chắc chắn 100% vượt an toàn rồi mới vượt, đừng tưởng… ở VN đôi khi vượt không hết thì xe đối diện thằng lại và nhường… ở nước ngoài do đi nhanh nên có thể không thắng kịp hoặc họ sẽ tông luôn vì không biết là có thằng nào đi như vậy.

Ra, vào cao tốc, chuyển làn, rẽ… anh em phải dứt khoát, không được lề mề, do dự. Nếu có quyết định sai thì đi vòng lại theo đường chứ không vừa rẽ vừa nghĩ…

Sai một cái là rất nặng nề vì xe đi rất nhanh, hết lượng đèn xanh của họ là họ đạp ga lên đi rất nhanh chứ họ không để ý là có xe nào đó đi vào đường của họ đâu. Nên mình đỏ họ xanh mà mình đi là rất nguy hiểm. Tương tự như vậy tới xanh là anh em cũng cắm đầu cắm đổ đi chứ không đi là phía sau kẹt xe, có thể bị cảnh sát phạt vì cản trở giao thông.

Nếu bùng binh thì ai đang trong bùng binh sẽ ưu tiên hơn người chuẩn bị đi vào bùng binh. Vào làm sao để không cản trở họ. Vào sai sẽ bị họ tông và tai nhạn cả đám.

Giao lộ có nhiều đèn, nhiều nhịp có khi là 7, 8 lượt đi khác nhau chứ không chỉ có đơn giản là xanh đi đỏ dừng lại kiểu vuông góc như hầu hết đèn đỏ ở Việt Nam. Cho nên anh em phải quan sát đèn và biết được khi nào là lượt mình đi. Nếu đi sai có thể bị tông, bị kẹt xe và phạm luật.

Laixechauau-05.jpg

Autobahn dịch sang Tiếng Việt là đường cao tốc. Mà bên Đức thì đường cao tốc tức là không giới hạn tốc độ. Autobahn là hệ thống đường cao tốc liên bang nổi tiếng của Đức, được biết đến với tốc độ di chuyển cao và nhiều đoạn không giới hạn tốc độ. Với tổng chiều dài hơn 13.200 km, nó được xây dựng từ những năm 1930, tượng trưng cho sự xuất sắc kỹ thuật, hiệu quả giao thông và văn hóa ô tô Đức. Hệ thống này ưu tiên an toàn, môi trường và đổi mới liên tục.

Như vậy là có những chỗ không giới hạn tốc độ và có những chỗ giới hạn nha anh em. Chính vì việc không giới hạn tốc độ nên Autobahn là nơi mà anh em thích đi xe nhanh, anh em muốn thử xe đều đến đây để trải nghiệm vì điều đó hợp pháp. Tuy khoảng 50-60% Autobahn không giới hạn tốc độ; phần còn lại có giới hạn 100-130 km/h, đặc biệt gần đô thị nhưng tỉ lệ tai nạn giao thông và tai nạn giao thông chết người ở Autobahn thấp hơn rất nhiều các chỗ khác và có tới 60 đến 70% tai nạn diễn ra ở các đoạn đường giới hạn tốc độ.

Mình thường xuyên lái tốc độ 200km/h khi đi trên Autobahn. Có những lần mình lái tới 271km/h để thử. Thực chất là do đường ngon, xe tốt và xung quanh mọi người đều lái như vậy cho nên bạn đi 200km/h thì cũng giống như đi 100km/h ở các môi trường khác thôi.

Năm nay mình đi Mescedes EQS 450+ máy mạnh, thân nặng, hệ thống treo tốt cho nên thoải mái đi ở 200km/h mà không có một chút gì khó khăn hay lo lắng cả. Rất là bình thường luôn. Với những xe không mạnh, không ngon, hệ thống treo kém thì anh em đi chừng 100km/h thôi là anh em không muốn đi nữa vì thấy không an toàn. Đó là sự khác biệt giữa xe Mercedes, BMW với các xe nhẹ nhẹ, bồng bềnh từ Nhật hay Hàn.

Tuy nhiên điều sung sướng nhất, thoải mái nhất đó là sự tự do trong suy nghĩ. Chúng ta sẽ thoải mái tăng tốc mà không lo lắng là chúng có vi phạm tốc độ hay không, có bị bắn tốc độ hay không hay có phạt nguội hay không. Và dĩ nhiên quay video đi 271km/h post lên mạng cũng không bị người ta trách.

Laixechauau-26.jpg

Đây là lần đầu tiên mình lái một chiếc xe thuần điện chạy 4 ngày với gần 1500km. Mình nêu nhận xét nhanh của mình trong bài này. Mai mốt mình rảnh mình sẽ làm riêng một bài về trải nghiệm ngày vì nếu ghi hết vào đây thì bài sẽ rất dài.

Mình chỉnh ghế ở khoảng thoái mái để chân ga và chân thắng hoạt động bình thường thì gần như là mình được bao quanh bởi màn hình cũng như hệ thống điều khiển của xe. Cảm giác của mình là trải nghiệm đắm chìm trong mọi thứ. Bên trái là các nút điều khiển ghế, cửa kính, phía trước là vô lăng, màn hình thông tin lái, các nút điều khiển, bên phải và trải dài ra là màn hình cảm ứng cực lớn… lúc này mình cảm thấy mình thực sự là nhỏ bé.

Lúc Mercedes ra mắt xe EQS với hệ thống màn hình như vầy mình nhìn nhận nó khá tiêu cực vì nó quá nhiều màn hình và quá xa hoa. Lúc đó mình nghĩ là ngồi trên đó không thoái mái và bị chi phối. Tuy nhiên trải nghiệmt hực tế thì nó đầy công nghệ, đầy màn hình, tiện ích và người lái sẽ bị cuốn vào trong đó như là một phần của hệ thống.

Laixechauau-09.jpg
Mercedes Benz EQS 450 Plus mình lái có mâm 21" và bánh lớn, rất lớn. Ở Vn mình đi xe 20" vỏ mỏng đã thấy lớn rồi. Và cảm nhận nhấn ga và xe nó lướt trên đường thực sự là tuyệt vời. Thêm vào đó vì là xe điện lên mỗi lần tăng tốc xe lên rất mạnh. Cho nên cảm giác xe nặng, bánh to, mạnh… nó lướt lên thật là đã.

Cảm giác êm ái không chỉ lúc tăng tốc mà còn trong toàn bộ 4 ngày với gần 1500km di chuyển của mình. Mình xem kỹ xem là do đường ở Đức, Czech êm hay là do xe êm thì trên toàn bộ trải nghiệm thì là cả hai nhưng mà xem xét kỹ khi đi qua các khu vực đường xấu thì nó vẫn rất là êm ái và đã.

Mình không rõ về hệ thống treo mà Mercedes Benz trang bị cho EQS 450 Plus thế nào nhưng nó hoàn thành nhiệm vụ nâng đỡ thân xe rất nặng cũng như cho cảm giác êm ái, đầm chắc và lướt nhẹ nhàng trên đường.

Bản đồ của xe EQS 450 Plus cho thấy vị trí các trạm sạc trên đường đi rõ ràng và rất nhiều nên việc chọn một chỗ sạc không khó. Mình quyết tâm chỉ sạc ở các trạm có sạc nhanh từ 150kWh chứ không sạc ở các trạm chậm hơn do mình phải di chuyển. Khoảng cách từ Berlin sang Praha là gần 400km nên dừng 2 lần để cafe, ăn trưa và sạc coi như là hợp lý nên chuyện sạc pin thoải mái.

Tuy nhiên mình là khách du lịch nên cũng phải tốn công tìm trạm này nọ chứ không đơn giản như là vào cây xăng như trước đây. Mình nghĩ nếu là người dân bình thường thì chủ yếu họ sẽ sạc ở nhà hoặc là ở siêu thị… chứ ít người tìm đến trạm sạc như mình.
Laixechauau-25.jpg
Laixechauau-24.jpg

Trạm sạc nhiều, công suất khác như nhưng chuyện thanh toán tiền và công nghệ sạc cũng không hẳn là đơn giản như xăng. Khó khăn mình hay gặp đó là chuyện thanh toán thông qua cái trạm để mở sạc không đơn giản như quẹt thẻ là xong mà phải qua nhiều bước phức tạp và dễ bị thất bại phải làm lại. Thêm nữa là nhiều trạm bị hư không hoạt động hoặc hoạt động với xe này mà không hoạt động vỡi xe kia tuy cùng tiêu chuẩn sạc.

Tổng thể thì không lo thiết trạm sạc pin cho dù đi nhiều. Tuy nhiên trải nghiệm sạc nó cũng không đơn giản, trải nghiệm thanh toán nó không đơn giản như là đổ xăng, một hệ thống đã tồn tại hàng trăm năm.

Khi nói đến Châu Âu thường thì người ta sẽ nghĩ đến các thành phố với kiến trúc cổ đẹp, các nhà thờ cổ, các thành phố văn hoá, hệ thống tàu điện… Khi lái xe tự đi thì mình được thấy một Châu Âu khác với các làng quê yên bình, sạch sẽ, lãn mạng, cổ kính… và dĩ nhiên là vẫn tiện nghi. Các cánh đồng trồng nho, bắp, cỏ… mọi thứ đều được quy hoạc ngăn nắp, thẳng thớn và tạo thành các mảng màu khác nhau tuyệt đẹp.

Laixechauau-06.jpg
Laixechauau-10.jpg
Laixechauau-08.jpg

Tin xem thêm

Kể lại chuyện lái xe nhanh ở Đức, Châu Âu...

VĂN HOÁ XÃ HỘI
20/10/2025 10:47

Kể lại chuyện lái xe nhanh ở Đức, Châu Âu...

Bão số 12 hướng vào Huế - Quảng Ngãi, miền Trung mưa lớn dồn dập

VĂN HOÁ XÃ HỘI
20/10/2025 10:45

Khoảng sáng 23/10, bão sẽ di chuyển vào vùng ven biển từ Huế - Quảng Ngãi với cường độ cấp 8. Sự kết hợp giữa bão, không khí lạnh khiến khu vực Hà Tĩnh - Quảng Ngãi xảy r...

Volkswagen Golf đã xuất hiện tại Việt Nam, tháng 10 ra mắt chính thức

VĂN HOÁ XÃ HỘI
19/10/2025 08:58

Volkswagen Golf đã xuất hiện tại Việt Nam, tháng 10 ra mắt chính thức

Vào năm 1984, Sony đã giới thiệu đầu đĩa CD dành cho xe hơi đầu tiên trên thế giới

VĂN HOÁ XÃ HỘI
19/10/2025 08:57

Vào năm 1984, Sony đã giới thiệu đầu đĩa CD dành cho xe hơi đầu tiên trên thế giới

Hôm nay bão Fengshen sẽ vào Biển Đông

VĂN HOÁ XÃ HỘI
19/10/2025 08:53

Dự báo hôm nay (19/10), bão Fengshen sẽ vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 12 trong năm nay. Bão không đổ bộ vào đất liền nước ta nhưng dự báo sẽ gây ra đợt mưa lớn ch...

Hãng giày On bị khách hàng kiện vì tiếng rít khó chịu

VĂN HOÁ XÃ HỘI
18/10/2025 17:15

Hãng giày On bị khách hàng kiện vì tiếng rít khó chịu

Bão Fengshen đổi hướng và có khả năng mạnh thêm

VĂN HOÁ XÃ HỘI
18/10/2025 17:11

Do tác động của bão, từ ngày 19/10, vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh dần lên cấp 6-7; vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9, giật cấp 11, biển động...

Dự báo sắp xuất hiện thêm cơn bão mới trên Biển Đông, có đổ bộ vào đất liền nước ta?

VĂN HOÁ XÃ HỘI
17/10/2025 11:16

Dự báo khoảng 1-2 ngày tới, một áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, khả năng cao sẽ di chuyển vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 12.

Windows 10 chính thức nghỉ hưu, Microsoft phát hành bản cập nhật cuối cùng

VĂN HOÁ XÃ HỘI
16/10/2025 16:33

Windows 10 chính thức nghỉ hưu, Microsoft phát hành bản cập nhật cuối cùng