Nhà máy Willow Run: biểu tượng cho sức mạnh công nghiệp Hoa Kỳ trong Thế chiến II

28/08/2025 10:13
Nhà máy Willow Run: biểu tượng cho sức mạnh công nghiệp Hoa Kỳ trong Thế chiến II
Hoa Kỳ được chia thành một số khu vực có tên gọi gắn liền với cụm từ “vành đai" như Vành đai Mặt Trời, Vành đai Bắp và đặc biệt nhất là Vành đai Rỉ sét. Đây là khu vực quanh vùng Ngũ Đại Hồ mà trước kia là đầu não công nghiệp với trung tâm là thành phố Detroit. Ngày nay Detroit bị tụt hậu nhưng ít ai ngờ được ở đó từng hiện diện tổ hợp nhà máy đã làm nên một phần chiến thắng của Hoa Kỳ trong Thế chiến II: Willow Run.

Nhà máy này gắn liền với hình ảnh kinh điển đại diện cho sức mạnh công nghiệp của Hoa Kỳ thời chiến, với những chiếc oanh tạc cơ B-24 Liberator được sản xuất hàng loạt với tốc độ chóng mặt - điều mà không nước nào lúc đó bì nổi. Tuy nhiên vào cuối thập niên 1930, khi cuộc chiến sắp bùng phát thì họ chưa hề sẵn sàng để sản xuất lớn như vậy. Mới đầu Tổng thống Roosevelt yêu cầu sản xuất 10 ngàn máy bay mới nhưng sau khi nhiều nước Châu Âu thất thủ thì con số đó tăng lên 50 ngàn chiếc mỗi năm. Trước tình thế cấp bách đó, việc tận dụng năng lực sẵn có của các hãng sản xuất xe hơi là rất cần kíp.

Đầu năm 1941 giám đốc hãng Ford Motor là Sorensen đi khảo sát hoạt động của Consolidated Aircraft và thấy họ làm chiếc B-24 quá chậm. Nên ông đã đưa ra phương án đẩy nhanh tiến độ: tháo máy bay thành nhiều cụm nhỏ và ráp chúng trên một dây chuyền sản xuất ô tô, đồng thời Ford sẽ đảm nhiệm toàn bộ việc chế tạo chứ không chỉ làm linh kiện.
[​IMG]

Sau khi được quân đội Mỹ trao hợp đồng trị giá 200 triệu USD, Ford Motor liền xây khu phức hợp Willow Run tại ngoại ô Detroit vào tháng 4/1941. Nhà máy đi vào hoạt động cuối năm đó sau khoản rót vốn ban đầu 47 triệu USD, đồng thời một sân bay liền kề cũng được xây để máy bay lăn bánh thẳng ra đó và bay thử cho dễ. Tổ hợp này có hình chữ L ngược và trải rộng trên diện tích 325,16 ngàn mét vuông, với bề dài hơn 975 mét và nơi rộng nhất là 390 mét.



Các linh kiện thì được làm tại gần 1 ngàn nhà máy khác của Ford và chở đến Willow Run để lắp ráp. Bên trong nhà máy, sau khi các linh kiện chuyển tới thì họ sẽ lắp ráp cánh và đuôi một cách đồng thời ở các khu riêng, còn thân thì đặt giữa trục chính nhà máy và ráp ở đó. Sau khi chúng hoàn thành cùng một lúc thì cánh và đuôi được đẩy ra chỗ đặt sẵn phần thân để ghép thành phi cơ hoàn chỉnh. Cuối cùng người ta kiểm tra kỹ nó rồi nạp nhiên liệu, lăn ra sân bay liền kề để bay thử. Mọi khâu đều làm tuần tự, nhịp nhàng, liên hồi theo 1 chiều ra tới đường băng mà không có gì ngáng trở.

Mới đầu các máy bay được đặt thẳng nhưng sau đó người ta đặt chéo để tối ưu hoá không gian, “nhồi nhét” được nhiều chiếc hơn. Thời gian đầu thì tốc độ còn chậm, bời Ford phải chuẩn hoá lại mọi thứ, chuyển đổi từ quy trình ráp ô tô qua sao cho hợp với máy bay. Nhưng rồi mọi chuyện cũng đi vào nền nếp và vào năm 1944 cứ sau mỗi 63 phút họ đã làm xong một chiếc B-24, với đỉnh cao là làm ra 428 chiếc trong 1 tháng. Bên trong rất kín chẳng có cửa sổ nên phải chiếu sáng bằng 156 ngàn bóng đèn.

nha-may-san-xuat-may-bay-willow-run-detroit.jpg

Có lúc số người làm việc ở đây tăng vọt đến con số 42,5 ngàn và để duy trì lượng nhân lực đông đảo ấy thì Willion Run đã phát triền thành cả một thị trấn nhỏ, có bệnh viện, sân vận động và nhiều đoàn xe bus chở công nhân từ các nơi xung quanh tới. Nhiều người cùng gia đình còn được cấp chỗ ở khi làm việc tại đây. Thậm chí một lượng lớn phụ nữ còn thế chỗ các công nhân nam khi họ tham chiến.

Sản phẩm duy nhất ở đây là chiếc B-24 và từ năm 1942 đến 1945 đã có 8685 chiếc xuất xưởng. Ngoài ra loại máy bay này còn được sản xuất ở các nhà máy khác ở California, Texas và Oklahoma. Tuy nhiên sản lượng của Willow Run là lớn nhất, chiếm 47% tổng số chiếc B-24 từng được làm ra. Các phi công thậm chí còn túc trực ngay ở đó để chờ làm xong máy bay và ngủ trên 1300 giường xếp có sẵn. Khi chiếc B-29 thay thế B-24 vào cuối cuộc chiến, sản lượng B-24 giảm đi và đến giữa năm 1945 thì dừng hẳn.
may-bay-b24-liberator-duoc-hoan-thanh-tai-willow-run.jpg

Sau đó nhà máy được tập đoàn Kaiser-Frazer dùng để sản xuất ô tô từ năm 1947 đến 1953 cùng với lắp ráp 71 chiếc vận tải cơ C-119. Nhưng từ năm 1953 thì Willow Run rơi vào cuộc suy tàn chung của cả vùng Vành đai Rỉ sét. Sau khi được General Motors mua lại năm 1953, tình hình sản xuất sa sút dần và phải đóng cửa năm 2010. Ngày nay phần lớn nhà máy cũ không còn nữa và một phần của nó trở thành Bảo tàng Hàng không Michigan.

Tin xem thêm

HLV Thái Lan: Bóng chuyền nữ Việt Nam đẳng cấp thế giới

THỂ THAO
16/12/2025 09:43

Dù thua Thái Lan 2-3 ở chung kết SEA Games 33, tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam vẫn gây ấn tượng với lối chơi bản lĩnh, kỹ thuật cao và tinh thần thi đấu kiên cường.

Hình ảnh Stellar jet, sự phun trào khi 1 ngôi sao khổng lồ ra đời

VĂN HOÁ XÃ HỘI
15/12/2025 08:27

Hình ảnh Stellar jet, sự phun trào khi 1 ngôi sao khổng lồ ra đời

Duolingo đã mở cửa hàng tiện lợi pop-up đầu tiên ở trung tâm Shibuya, Tokyo

VĂN HOÁ XÃ HỘI
15/12/2025 08:25

Duolingo đã mở cửa hàng tiện lợi pop-up đầu tiên ở trung tâm Shibuya, Tokyo, Nhật Bản

Miền Bắc có nơi rét đậm, miền Nam chuyển lạnh về đêm

VĂN HOÁ XÃ HỘI
15/12/2025 08:24

Không khí lạnh tăng cường khiến miền Bắc rét, có nơi rét đậm; miền Trung xuất hiện mưa to, miền Nam chuyển lạnh về đêm và sáng sớm.

LHQ dự báo dân số TQ sẽ giảm mạnh, năm 2060 mỗi tháng giảm 1tr dân

VĂN HOÁ XÃ HỘI
14/12/2025 21:12

LHQ dự báo dân số TQ sẽ giảm mạnh, năm 2060 mỗi tháng giảm 1tr dân

Công cụ tính thuế TNCN từ lương của tác giả Việt Vũ

VĂN HOÁ XÃ HỘI
14/12/2025 21:11

Công cụ tính thuế TNCN từ lương của tác giả Việt Vũ

Hà Nội và Sài Gòn đang bụi anh em ra ngoài nhớ đeo khẩu trang hoặc là hạn chế ra ngoài.

VĂN HOÁ XÃ HỘI
14/12/2025 21:09

Hà Nội và Sài Gòn đang bụi anh em ra ngoài nhớ đeo khẩu trang hoặc là hạn chế ra ngoài.

Gần 4.000 tên miền giả mạo bị phát hiện chỉ trong 3 tháng

VĂN HOÁ XÃ HỘI
14/12/2025 21:07

Trong quý III/2025, gần 4.000 tên miền lừa đảo cùng hơn 870 trang web giả mạo ngân hàng, sàn thương mại điện tử và cơ quan nhà nước đã bị phát hiện tại Việt Nam.

Reuters: Toàn cảnh năm 2025, nhìn từ trên cao

VĂN HOÁ XÃ HỘI
13/12/2025 09:06

Reuters: Toàn cảnh năm 2025, nhìn từ trên cao