Tên lửa đẩy Super Heavy đã làm nên kỳ tích trên tháp phóng Mechazilla như thế nào?

15/10/2024 09:42
Tên lửa đẩy Super Heavy đã làm nên kỳ tích trên tháp phóng Mechazilla như thế nào?


Cuối tuần qua, cả thế giới đã gần như sửng sốt trước cuộc phóng thử lần 5 của siêu tên lửa Starship. Trong vòng 15 giây ngắn ngủi, hai cánh tay của tháp phóng Mechazilla đã thực hiện một cú bắt giữ ngoạn mục đối với tên lửa đẩy Super Heavy cao 71 mét. Đây là một thành tựu công nghệ chưa từng có đối với SpaceX lẫn các chương trình không gian khác.


Khi hai tầng của siêu tên lửa Starship phóng lên từ cơ sở Starbase ở bang Texas, nó đã tạo nên một màn trình diễn ấn tượng với luồng khí thải sáng rực từ 33 động cơ Raptor. Gần 4 phút sau, tên lửa đẩy Super Heavy tách ra, đảo ngược hướng đi và quay lại tháp phóng.


Hồi năm 2022, khi cuộc phóng thử đầu tiên của Starship còn chưa tiến hành, CEO SpaceX Elon Musk đã giải thích một số nguyên tắc chính để bắt được tên lửa đẩy bằng đôi đũa trên tháp phóng.


Theo Musk thì để gắp lấy Super Heavy, cần phải có sự phối hợp nhịp nhàng của cả tháp phóng lẫn tên lửa đẩy. Thứ nhất, tháp phóng phải được tùy biến riêng và hoạt động của cần cẩu phải chính xác. Thứ hai là tên lửa đẩy phải được giảm tốc phù hợp, tự căn chỉnh đúng vị trí và có khả năng tự sửa lỗi. Cuối cùng là 2 cái chốt nhỏ nhô ra của tên lửa đẩy phải đủ bền chắc để ‘máng’ được nó trên cần cẩu.


Đầu tiên là tháp phóng Mechazilla cao 121 mét, có hai cần cẩu (“đôi đũa”) dùng để bắt lấy những vật thể bay lớn và nặng nhất từng được làm ra. Vì vậy thân tháp và đôi đũa phải hết sức chắc chắn để không chỉ đỡ được tên lửa đẩy, mà còn phải chịu nổi lực va đập, nếu có, khi nó đáp xuống. Tháp còn có hai cần cẩu nhỏ hơn nằm phía dưới, dùng để lắp đặt các bộ phận, tiếp nhiên liệu và bảo trì.


Tiếp theo là vai trò của Super Heavy, nó phải tự làm hết mọi việc cần thiết khi đáp xuống. Tên lửa nặng khoảng 275 tấn khi quay về và có vận tốc rất cao khi đang lao xuống. Vì vậy để đáp được trên tháp phóng thì nó thì phải giảm tốc thật nhanh bằng các động cơ Raptor của mình.


Nó có 33 động cơ Raptor được sắp thành ba vòng với số lượng từ trong ra ngoài là 3-10-20. 20 cái ở ngoài cùng bị tắt khi Super Heavy rơi lại mặt đất do chúng không có tính năng đổi hướng lực đẩy. Theo ước tính, 33 động cơ này có lực đẩy tổng hợp là 74.400 kN nhưng khi đáp xuống, chỉ cần chưa tới 10% mức đó để thắng được trong lực và đạt trạng thái lơ lửng cần thiết.


Gần 7 phút sau khi phóng, khi tên lửa đẩy hạ xuống độ cao 1 km và đạt tốc độ 1.200 km/giờ, thì 13 động cơ phía trong tái khởi động. Vài giây sau, khi tốc độ đã giảm từ 1.200 km/giờ về khoảng 244 km/giờ thì 10 động cơ tắt đi, chừa lại 3 cái trong cùng. Lúc tên lửa lọt vào chính giữa đôi đũa thì tốc độ chỉ còn dưới 20 km/giờ.


Giảm tốc không phải là tất cả mọi việc, nó còn phải tự đổi hướng của lực đẩy sao cho lọt vào đúng chỗ. Vì khi rơi xuống nó vẫn còn hơi lệch so với tháp phóng nên 13 động cơ đã làm điều này không ngừng để so khớp vị trí, điều này được thể hiện qua hướng của các luồng khí thải được điều chỉnh liên tục. Các thao tác này giúp nó chuyển từ trạng thái lắc lư sang thẳng đứng ngay giữa đôi đũa.


Elon Musk cho biết nó phải tự sửa chữa bất kể lỗi gì phát sinh khi các động cơ làm thao tác hạ cánh. May thay trong lần phóng thử này không có lỗi nào như vậy, ngoại trừ một số vòi phun của động cơ bị cong vênh do quá nhiệt.


Cuối cùng là công việc mang tính quyết định của đôi đũa. Nó đã mở sẵn ra và khi Super Heavy lọt vào, nó khép lại, áp sát vào bên hông tên lửa. Đồng thời hai cái chốt cực nhỏ nằm hơi thấp hơn 4 vây lưới sẽ chạm vào mặt trên của đôi đũa để dừng tên lửa lại. Đúng như Elon Musk kỳ vọng, chúng nhỏ tới mức khó mà thấy được từ xa nhưng rất chắc chắn, không hề có dấu hiệu rạn nứt nào.


Giả sử đôi đũa bắt trượt hai cái chốt này, thì 4 vây lưới vẫn được hy vọng có thể giữ nó lại để không bị rớt xuống đất. Nhưng việc này rất rủi ro vì vây lưới không được thiết kế cho việc này nên không chắc gì chúng sẽ chịu được toàn bộ sức nặng. Do đó sự đúng lúc, đúng chỗ của đôi đũa vẫn là điều tiên quyết.


Vào năm 2022 chính Musk cũng không chắc có thể làm được việc này, ông chỉ nói lấp lửng rằng xác suất thành công sẽ cao hơn zero. Với vụ phóng thử lần 5 vừa qua, SpaceX đã biến xác suất đó thành 100%. Dù sao Starship vẫn còn vài lần phóng thử nữa trước khi các phi hành gia tự tin ngồi lên đó hướng tới Mặt trăng.


Tin xem thêm

Mưa lớn ở Đà Nẵng diễn biến đúng kịch bản dự báo từ ngày 22-10

VĂN HOÁ XÃ HỘI
28/10/2025 09:55

Mưa lớn sẽ có xu hướng giảm dần trên địa bàn TP Đà Nẵng kể từ sau ngày 30-10

Bạn có biết bộ lọc cà phê ra đời chỉ vì bà nội trợ khó chịu với bã cà phê dính đầy ly

VĂN HOÁ XÃ HỘI
27/10/2025 15:15

Bạn có biết bộ lọc cà phê ra đời chỉ vì … một bà nội trợ khó chịu với bã cà phê dính đầy ly

Triệu chứng và các cách để giảm nguy cơ mắc cúm mùa

VĂN HOÁ XÃ HỘI
27/10/2025 15:12

Triệu chứng và các cách để giảm nguy cơ mắc cúm mùa

Trải nghiệm Check-in Lounge mới của Vietnam Airlines tại Nhà ga T3 - SGN

VĂN HOÁ XÃ HỘI
27/10/2025 15:11

Trải nghiệm Check-in Lounge mới của Vietnam Airlines tại Nhà ga T3 - SGN

Nhiều tuyến đường tại Huế bị chia cắt, lũ sông Hương vẫn trên báo động 3

VĂN HOÁ XÃ HỘI
27/10/2025 15:10

Đến 11 giờ ngày 27/10, lũ trên sông Hương - con sông chảy qua trung tâm thành phố Huế tiếp tục lên trên mức động 3 là 0,80m; sông Bồ ở phía Bắc thành phố vượt báo động 3 ...

Cựu Chánh án tòa tối cao điều tra 7 cầu thủ nhập tịch Malaysia

THỂ THAO
27/10/2025 15:07

Liên đoàn bóng đá Malaysia (FAM) vừa bổ nhiệm cựu Chánh án tòa án tối cao, Tun Md Raus Sharif, làm Chủ tịch Ủy ban điều tra độc lập nhằm xem xét vụ bê bối liên quan đến h...

Khai mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025

VĂN HOÁ XÃ HỘI
26/10/2025 10:34

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất là sự kiện kinh tế-văn hóa có ý nghĩa không chỉ ở quy mô quốc gia mà còn mang tầm quốc tế, tôn vinh các s...

Ảnh chụp nơi xe tự hành Curiosity từng đáp xuống sao Hỏa 13 năm trước

VĂN HOÁ XÃ HỘI
25/10/2025 08:58

Ảnh chụp nơi xe tự hành Curiosity từng đáp xuống sao Hỏa 13 năm trước

Lynk & Co 08 EM-P ra mắt tại Việt Nam: SUV cỡ D, PHEV hybrid, giá từ 1.299.000.000 VNĐ

VĂN HOÁ XÃ HỘI
25/10/2025 08:57

Lynk & Co 08 EM-P ra mắt tại Việt Nam: SUV cỡ D, PHEV hybrid, giá từ 1.299.000.000 VNĐ