Thunderbolts* xếp số 1 phòng chiếu Mỹ, nhưng vẫn chưa chắc chắn về mức độ ủng hộ của khán giả

Biệt đội sấm sét* - Thundebolts* của Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU) đã dễ dàng chiếm lĩnh vị trí số một phòng vé, đồng thời nhận được nhiều lời khen từ giới phê bình, nhưng còn sớm để dự báo phim có thành công doanh thu hay không.
Bộ phim mới nhất của MCU vừa ra mắt, mình đã xem và cũng có một chút cảm nhận cá nhân về phim này. Phim vừa đạt doanh thu mở màn khá tốt ở thị trường nội địa, nhận lời khen từ giới phê bình nhưng giới quan sát đang xem phản ánh của khán giả như nào.
Nhận lời khen từ giới phê bình, chưa rõ phản hồi của khán giả
Trong bài viết trên Rotten Tomatoes, tác giả cho rằng còn hơi sớm để đánh giá phản hồi của khán giả với bộ phim - thể hiện qua doanh thu phòng vé. Dù vậy, phim do Florence Pugh đóng chính vẫn dễ dàng dành ngôi số 1 ở các rạp Mỹ trong tuần đầu tiên.
Đến cuối tuần đầu tiên công chiếu, phim này đạt doanh thu 76 triệu USD chỉ ở Mỹ.
Trong 11 năm gần đây (không tính giai đoạn đại dịch), Disney đã "xí phần" mở màn mùa phim hè tại Mỹ tới 9 lần, với mỗi phim ra mắt đều thu về ít nhất 358 triệu USD tại thị trường nội địa. Dù tác phẩm mới lần này khó đạt được con số đó, ít nhất nó cũng đang nhận được sự ủng hộ từ giới phê bình.
Thunderbolts hiện là phim MCU được giới phê bình đánh giá cao nhất kể từ Spider-Man: No Way Home, với số điểm “Certified Fresh” trên Tomatoes đạt 88% — vượt qua Black Panther: Wakanda Forever (82%), Guardians of the Galaxy Vol. 3 (82%) và Deadpool & Wolverine (79%).
Những bộ phim gần đây của MCU như Thor: Love and Thunder hay The Marvels, Captain America: Brave New World, hay Ant-Man and the Wasp: Quantumania không để lại ấn tượng tốt về mặt nội dung hay doanh thu. Đó cũng có thể là lý do khiến Thunderbolts được xem như làn gió mới, ít nhất là trong mắt giới phê bình.
Thunderbolts* dự kiến sẽ vượt toàn bộ doanh thu nội địa của The Marvels chỉ trong tuần này với 76 triệu USD, dù vẫn thấp hơn mức mở màn 88,8 triệu USD của Brave New World. Dù vậy, Brave New World phải mất tới 62 ngày mới chạm mốc 200 triệu USD. Tính từ sau thời kỳ Avengers (2012), chỉ có bốn phim MCU có doanh thu thấp hơn Brave New World, trong đó hai phim (Black Widow và Eternals) ra mắt giữa thời điểm đại dịch.
Giới phê bình đang đứng về phía Thunderbolts, nhưng còn khán giả đại chúng thì sao? Liệu những người xem bình thường có được khơi lại hứng thú? Trong số các phim Marvel từng ra mắt, chỉ có 10 phim có doanh thu gấp hơn ba lần so với ba ngày mở màn. Đáng lo là 7 trong số 10 phim có tỷ lệ tăng trưởng thấp nhất lại xuất hiện sau năm 2021. Dù Black Widow và Eternals có thể đổ lỗi cho đại dịch, nhưng doanh thu vẫn tốt hơn Brave New World, The Marvels, Quantumania, và phần tiếp theo của Doctor Strange.
Dĩ nhiên vẫn có Guardians 3 và Deadpool & Wolverine góp mặt trong danh sách thành công, nhưng những "cú trượt" gần đây đã vang lên khá rõ — đặc biệt là về chất lượng nội dung.
Và giờ đây, Thunderbolts* có kinh phí 180 triệu USD lại chỉ khởi đầu ở vị trí thứ 28 trên tổng số 36 phim MCU, với doanh thu toàn cầu là 86 triệu USD. Do đó một dự báo thành công doanh thu của Thunderbolts* sẽ là dự báo lạc quan.
Lý do Thunderbolts* nhận phản hồi tốt từ giới phê bình
Bản thân mình thấy Thunderbolts* có cách khai thác cũng khá mới mẻ. Và theo một bài viết trên Wall Street Journal, sự đổi mới này phần lớn đến từ một "kiến trúc sư" của Vũ trụ Điện ảnh Marvel – Kevin Feige. Ông này đã tạo ra những thay đổi mới đây nhằm đưa MCU trở lại.
Dưới đây là những điểm nổi bật trong bài của WSJ:
- Kevin Feige hoàn toàn nhận thức được rằng rất nhiều dự án gần đây đã không thành công, và ông đang nỗ lực "điều chỉnh hướng đi".
- Một trong những ưu tiên mới là tập trung trở lại vào chất lượng – điều có vẻ đã bị lơi lỏng trong vài năm qua. Thunderbolts*, với cách tiếp cận gần gũi và thực tế hơn, được xem là ví dụ điển hình cho hướng đi mới. Tuy nhiên, điều này cũng chỉ vừa diễn ra sau thất bại của Captain America: Brave New World, một bộ phim từng hứa hẹn sẽ đưa người xem trở lại phong cách điệp viên như The Winter Soldier – nhưng lại không làm được điều đó. Giờ đây, mọi kỳ vọng đều đổ dồn vào Fantastic Four, và đặc biệt là Avengers: Doomsday.
- Việc cả vũ trụ Marvel phụ thuộc quá nhiều vào Feige khiến ông bị quá tải, không thể theo sát từng dự án như trước. Trước đây, ông từng có thể can thiệp và chỉnh hướng các dự án khi cần, nhưng giờ thì mọi thứ thường đã quá muộn để thay đổi.
- Thực tế, ban đầu Feige không hề ủng hộ việc phát triển các series trên Disney+. Nhưng rồi ông nhận ra tiềm năng, đồng thời đây cũng là điều mà Disney mong muốn để thúc đẩy số lượng người đăng ký dịch vụ. Tuy nhiên, kết quả là chất lượng, ngân sách và sự đón nhận của các series này dao động rất thất thường. Mặc dù gần đây có một vài dự án thành công, phần lớn đều là các show có kinh phí thấp.
- Feige được cho là đã có kế hoạch dài hạn cho X-Men trong suốt một thập kỷ tới, sau hơn 15 năm chủ yếu tập trung vào Avengers và các nhân vật liên quan. Điều này không có nghĩa Avengers sẽ biến mất, nhưng việc Marvel sở hữu bản quyền X-Men mở ra nhiều cơ hội lớn. Dù vậy, vẫn còn nhiều câu hỏi về việc các diễn viên X-Men từ thời FOX (đa số đều ngoài 50 tuổi) sẽ xuất hiện trong Avengers: Doomsday, rồi sau đó sẽ nhanh chóng bị thay thế bởi các phiên bản trẻ hơn. Dẫu vậy, có vẻ Marvel vẫn muốn giữ lại ít nhất một người – và đó rất có thể là Hugh Jackman trong vai Wolverine.
Tựu trung lại, định hướng mới của Marvel dường như là: làm ít đi, nhưng làm tốt hơn. Đây rõ ràng là hướng đi đúng đắn. Tuy nhiên, ngoài Thunderbolts và Daredevil: Born Again, có vẻ chúng ta vẫn đang trong một giai đoạn chuyển tiếp khá hỗn loạn, và có lẽ phải chờ thêm vài dự án chưa mấy sáng sủa nữa trước khi cuộc “tái thiết” thật sự diễn ra.