Tìm hiểu công nghệ PHEV/DM-i trên BYD Sealion 6

01/05/2025 22:16
Tìm hiểu công nghệ PHEV/DM-i trên BYD Sealion 6

DM-i là viết tắt của DUAL MODE - intelligent, tên gọi công nghệ điện lai cắm sạc - PHEV của BYD. Được phát triển và ứng dụng lên xe thương mại đầu tiên vào năm 2008 với mẫu F3DM. Cho đến hiện tại, công nghệ này được BYD phát triển đến giai đoạn 4.0 với tên gọi Super DM-i và cũng là nền tảng mới nhất đang ứng dụng trên nhiều dòng xe của thương hiệu, trong đó có mẫu Sealion 6 vừa mở bán tại Việt Nam.


Công nghệ DM-i (PHEV) của BYD có thể hiểu theo một cách đơn giản thì đây chính là tổ hợp của các hệ thống hybrid đang có mặt trên xe hơi ngày nay. Bạn có thể kể hoặc tìm thấy bất kỳ cấu hình truyền động hybrid nào đó trên những chiếc xe PHEV này, ví dụ như kiểu Hybrid song song (Parallel Hybrid), Hybrid nối tiếp (Series Hybrid) hay cả song song lẫn nối tiếp. Nhưng phương trâm cốt lõi của công nghệ này đó chính là việc ưu tiên sử dụng năng lượng điện để vận hành xe thay vì động cơ xăng, đây cũng là điểm khiến cho PHEV của BYD rất khác biệt so với phần lớn những mẫu xe Hybrid trước nay chúng ta thường hay biết tới.


Cấu tạo hệ thống DM-i


Gần giống với cấu tạo của một chiếc xe PHEV thông thường, DM-i của BYD là hệ thống điện lai có thể cắm sạc, kết hợp với động cơ đốt trong và cho ra nhiều chế độ vận hành khác nhau. Các bộ phận cấu tạo cũng gần tương tự so với cấu hình PHEV truyền thống với 1 động cơ đốt trong, pin dung tích lớn, các hộp điều khiển và hệ thống motor điện.


Motor điện


Khác biệt so với phần đông xe PHEV truyền thống ngày nay, công nghệ DM-i sử dụng bộ đôi motor điện với nhiệm vụ khác nhau. Một trong số chúng mang nhiệm vụ là máy phát điện để cung cấp năng lượng cho motor truyền động còn lại, bởi theo tính toán của BYD, cơ cấu này sẽ giúp tối ưu hoá năng lượng, tránh được sự lãng phí công năng đồng thời phát huy tối đa hiệu suất của động cơ điện.


Một Motor điện còn lại sẽ giữ nhiệm vụ là hệ truyền động chính, Motor này sẽ có thể dùng nguồn năng lượng từ bộ pin của xe hoặc từ Motor phát điện bên trên để vận hành. Đồng thời, Motor điện này cũng có thể hoạt động song song với động cơ đốt trong để phát huy tối đa sức mạnh khi cần thiết, hoặc sẽ trở thành Motor thu hồi năng lượng và sạc điện cho bộ pin (với các trường hợp giảm tốc độ của xe).


Nếu như các bạn đã đọc bài cấu tạo e:HEV của Honda mình đã chia sẻ trước đó thì đây là một mô hình tương tự như vậy. Mời xem lại nếu có lỡ bở qua:


Động cơ đốt trong


BYD sử dụng động cơ Xiaoyun 1.5L chu trình Atkinson. Cấu hình cũng rất quen thuộc trên xe Hybrid bởi ưu điểm của chu trình Atkinson là hiệu suất nhiệt cao, đốt cháy nhiên liệu triệt để ở dải vòng tua thấp và trung bình.


BYD rất tự hào với khối động cơ Xiaoyun này nhờ hiệu suất mà nó đạt được, hay tỉ số nén tối đa có thể đạt đến 15,5 và hệ thống làm mát được tối ưu, nhằm khai thác tối đa hiệu quả của động cơ chu trình Atkinson.


Trong cấu hình Super DM-i của BYD, động cơ đốt trong đóng vai trò chính là nguồn động lực quay Motor phát điện khi xe vận hành trong chế độ Hybrid (HEV) trong dải vận tốc thấp và trung (dưới 70km/h). Ở dải vận tốc cao, động cơ đốt trong đóng vai trò kết hợp động lực cùng Motor điện để phát huy tối đa công suất khi cần thiết.


Hệ thống Super DM-i sẽ không sử dụng hộp số, hay nói cách khác thì hộp số chỉ có 1 cấp. Tỉ lệ biến thiên phụ thuộc vào Motor điện hoặc tỉ số truyền từ động cơ đến trục truyền động là không thay đổi.


Các chế độ vận hành


Super DM-i của BYD sẽ có tổng cộng 2 chế độ vận hành chính, đáng chú ý trong đó là chế độ HEV luân phiên thay đổi giữa song song và nối tiếp, đây cũng là điểm gây ra sự khác biệt giữa DM-i của BYD so với những mẫu xe PHEV khác.


Chế độ EV


Chế độ thuần điện sẽ cho phép xe di chuyển mà không cần khởi động động cơ đốt trong. Xe sử dụng năng lượng từ bộ pin 18,3 kWh ( Sealion 6) từ 100% pin cho đến khi pin còn 25% thì sẽ tự động chuyển sang chế độ HEV. Hoặc khi người dùng vận hành xe với vận tốc trên 130km/h thì xe sẽ tự động khởi động động cơ đốt trong để người lái xe tiếp tục tăng tốc cho đến giới hạn tối đa của xe.


Chế độ HEV


Khi kích hoạt chế độ HEV, hệ thống điện tử của xe sẽ căn cứ theo dung lượng pin và tốc độ di chuyển, mức độ chân ga... của xe để quyết định việc sử dụng cấu hình HEV song song hoặc nối tiếp.


Tốc độ dưới 70km/h: Dải tốc độ này xe sẽ sử dụng hệ dẫn động HEV nối tiếp, ưu tiên sử dụng năng lượng điện mà không sử dụng năng lượng từ động cơ đốt trong. Trong trường hợp mức pin thấp, động cơ đốt trong sẽ khởi động và quay máy phát điện - cung cấp điện cho motor truyền động chính.


Tốc độ trên 70km/h: Ở dải vận tốc cao, xe sẽ tự động kết hợp hai nguồn sức mạnh là động cơ đốt trong và motor điện theo cấu hình HEV song song để cho ra công suất lớn hoặc phát huy công suất tối đa. Bởi theo nhiều tính toán, dải vận tốc cao động cơ đốt trong sẽ cho hiệu suất tối ưu hơn so với động cơ điện.


Bên cạnh dựa vào tốc độ mà xe vận hành, hệ thống điện tử cũng sẽ hoạt động một cách thông minh để phân chia nhiệm vụ của từng loại động cơ. Hiểu theo một cách khác, nếu bạn cần sử dụng sức mạnh nhiều ở dải vận tốc thấp, xe cũng sẽ khởi động động cơ đốt trong và cung cấp sức mạnh tối đa. Ngược lại nếu ở dải tốc độ cao nhưng không cần sử dụng nhiều năng lượng, xe có thể chỉ cần hoạt động động cơ điện.


Vận hành thực tế


Sở dĩ BYD đã sử dụng cấu tạo khá phức tạp ở hệ truyền động nhằm đạt được mục đích có "tất cả trong một", hay nói theo cách khác thì người dùng có thể trải nghiệm cùng lúc nhiều hệ dẫn động của xe hơi trên một chiếc xe.


Khởi động ở dải tốc chậm, chiếc xe vận hành như một mẫu xe thuần điện, đó là cảm giác chân ga nhạy bén trong phản hồi, mức mô-men xoắn cao có ngay tức thì khiến những cú tăng tốc hấp dẫn hơn so với xe động cơ đốt trong truyền thống (cùng phân khúc, công suất không quá lớn).


Ở thời điểm chuyển giao khi có thêm động cơ đốt trong (từ 70km/h trở lên), người lái xe sẽ dễ dàng cảm nhận được sự thay đổi này, giống như chiếc xe chuyển số. Cũng sẽ nghe được tiếng động cơ đốt trong nếu đang trong quá trình tăng tốc mạnh. Chung quy lại thì không ảnh hưởng đến trải nghiệm lái xe hay tăng tốc, cái thay đổi lớn nhất là từ đang yên tĩnh chuyển sang...bớt yên tĩnh hơn.


Đánh giá chung


Bản thân BYD là một tập đoàn lâu đời về xe hơi tại Trung Quốc, thương hiệu cũng đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận như công nghệ pin hay những chiếc xe bán đi toàn cầu. Mảng xe Hybrid nói chung tuy không đánh được tiếng vang lớn như xe điện, nhưng đây mới thực sự là miếng đất màu mỡ của BYD khi doanh số bán hàng luôn đạt mức rất cao (trên 2,4 triệu xe vào năm 2024).


Việc tích hợp nhiều công nghệ, nhiều biến thể điện lai lên mẫu xe này đem đến nhiều trải nghiệm rất mới so với mặt bằng chung những chiếc xe hơi đang có ở Việt Nam. Các thương hiệu có xe Hybrid hay PHEV nói chung đều hướng đến việc tiết kiệm nhiên liệu - bảo vệ môi trường. Nhưng cá nhân đánh giá, thứ giá trị lớn mà những chiếc xe này có là trải nghiệm lái xe mới mẻ hơn, nhẹ nhàng hay thư giãn hơn thay vì là hiệu quả kinh tế cho một chiếc SUV 5 chỗ ngồi.


Nhược điểm của dòng xe này có lẽ không nằm ở trải nghiệm lái xe, chúng sẽ nằm ở giá bán và sự ổn định trong quá trình sử dụng. Một dòng xe mới, đến từ một thương hiệu mới (gia nhập thị trường Việt Nam) sẽ luôn để lại những câu hỏi mà trước mắt sẽ chưa thể có lời giải, tất cả đều phụ thuộc vào cam kết bảo hành từ thương hiệu.


BYD Sealion 6 hiện đã mở bán tại Việt Nam và có xe ở đại lý, nếu bạn quan tâm đến công nghệ DM-i trên mẫu xe này thì có thể liên hệ đại lý để trải nghiệm thực tế nhé.


Tin xem thêm

Tổng hợp điện thoại sắp ra mắt tháng 5/2025

CÔNG NGHỆ
03/05/2025 08:34

Tổng hợp điện thoại sắp ra mắt tháng 5/2025

Review iPhone 16 Plus, hành trình xoá cận từ 5 mắt còn 2 mắt.

CÔNG NGHỆ
03/05/2025 08:32

Review iPhone 16 Plus, hành trình xoá cận từ 5 mắt còn 2 mắt.

Tim Cook: Toàn bộ hàng Apple (trừ iPhone) sẽ ship từ VN, Ấn Độ từ Q3

CÔNG NGHỆ
02/05/2025 16:21

Tim Cook: Toàn bộ hàng Apple (trừ iPhone) sẽ ship từ VN, Ấn Độ từ Q3

Google sẽ ra mắt ứng dụng NotebookLM tại Google I/O 2025

CÔNG NGHỆ
02/05/2025 16:17

Google sẽ ra mắt ứng dụng NotebookLM tại Google I/O 2025

Điểm khác biệt giữa điều hoà cao cấp và điều hoà bình dân

CÔNG NGHỆ
02/05/2025 16:16

Điểm khác biệt giữa điều hoà cao cấp và điều hoà bình dân

Giá trị của Vàng: Từ kim loại quý, tài sản an toàn đến tiềm năng mới trong điều trị thoái hóa mắt

CÔNG NGHỆ
01/05/2025 22:26

Giá trị của Vàng: Từ kim loại quý, tài sản an toàn đến tiềm năng mới trong điều trị thoái hóa mắt

Hướng dẫn tạo podcast audio tiếng Việt trên tài liệu của bạn bằng sổ ghi chú AI Google NotebookLM

CÔNG NGHỆ
01/05/2025 22:18

Hướng dẫn tạo podcast audio tiếng Việt trên tài liệu của bạn bằng sổ ghi chú AI Google NotebookLM

Tìm hiểu công nghệ PHEV/DM-i trên BYD Sealion 6

CÔNG NGHỆ
01/05/2025 22:16

Tìm hiểu công nghệ PHEV/DM-i trên BYD Sealion 6

Tổng hợp rò rỉ iPhone 17 Series mới nhất: Mọi phiên bản đều có RAM 12 GB, lộ diện mô hình dummy?

CÔNG NGHỆ
30/04/2025 23:52

Tổng hợp rò rỉ iPhone 17 Series mới nhất: Mọi phiên bản đều có RAM 12 GB, lộ diện mô hình dummy?