So sánh với Kyoto, thủ đô của Nhật Bản từ TK 8 đến TK 19 thì khác hẳn. Kyoto có một nhà hàng đã làm mì soba từ kiều mạch trồng tại địa phương từ năm 1702, hay các cửa hàng với truyền thống bán trà xanh trăm tuổi.
Nhà sản xuất đồ ăn nhẹ Nhật Bản
Grapestone nhận thấy khoảng trống đó và quyết định tạo ra một sản phẩm dành riêng cho Tokyo để tiếp thị nó như một đặc sản địa phương.
“Tokyo là nơi tập trung của rất nhiều người đến từ khắp Nhật Bản và dần nơi đây trở thành quê hương của họ. Vì thế chúng tôi quyết định tạo ra một món quà
lưu niệm Tokyo mà tất cả người Nhật đều cảm thấy quen thuộc và hoài niệm. Đó chính là chuối. Chuối là hương vị của những sản phẩm cao cấp và hàng hoá nhập khẩu dành cho người cao tuổi. Đối với những người trẻ tuổi, đó là hương vị của những kỷ niệm vui vẻ khi họ thường mang chuối theo trong những chuyến đi dã ngoại.” - Đại diện Grapestone chia sẻ.

Vào thời điểm ấy, chuối là món xa xỉ, chỉ những người giàu hoặc có bạn bè từ nước ngoài mang về mới được thưởng thức. Chính sự hiếm có đó đã khiến bánh chuối trở thành món quà lưu niệm lý tưởng. Và thế là những chiếc bánh bông lan hình quả chuối, nhân kem vị chuối ra đời.

Tokyo Banana là một ví dụ tiêu biểu cho văn hoá Omiyage - tên gọi của một truyền thống ở Nhật Bản, đó là việc những người vừa đi du lịch mua quà, thường là những món ăn được về tặng cho bạn bè, gia đình và đồng nghiệp của họ.
Không giống như các nước phương Tây, nơi du khách trở về có thể mang theo một chiếc nam châm hoặc áo phông để tặng cho bạn bè, người thân. Omiyage thường chỉ thứ gì đó có thể ăn hoặc uống được ngay sau khi người mua trở về.