Máy bay thương mại có thể hạ cánh trên mặt băng không?

09/02/2025 14:37
Máy bay thương mại có thể hạ cánh trên mặt băng không?

Nếu như lái xe trên một con đường đầy tuyết đã là việc rủi ro, thì việc hạ cánh một chiếc phi cơ nặng cả trăm tấn trên mặt băng còn nguy hiểm gấp bội. Nhưng đó là việc không phải lúc nào cũng tránh được, nhất là ở các vùng cực như Nga, Canada, Greenland, Nam Cực hay các nước Bắc Âu.


Một số máy bay quân sự được thiết kế để hạ cánh trên băng mà điển hình là máy bay vận tải C-130. Nó có khung thân và bánh đáp rất chắc chắn, với độ phồng cao để đáp được xuống các bề mặt phủ băng. Thậm chí phiên bản LC-130 còn được trang bị cả ván trượt bên dưới các bánh đáp.


Nhưng đó là với C-130, còn máy bay thương mại thì lại khác. Bánh đáp của chúng mỏng manh hơn và lại càng không có ván trượt. Thành ra để bù đắp cho những thiếu sót đó, chúng cần một kế hoạch hạ cánh trên băng hết sức kỹ lưỡng.


Trước tiên, phi công cần theo dõi kỹ điều kiện thời tiết trên đường băng chẳng hạn nhiệt độ, sức gió, lượng mưa và tầm nhìn để quyết định coi có an toàn để hạ cánh không. Trước khi cất cánh, người ta cần khử băng bám trên máy bay (nếu có) để tránh ảnh hưởng tới hiệu suất.


Tình trạng đường băng cần được biết rõ để biết hướng xử trí phù hợp. Có thể dùng xe cào để dọn bớt tuyết khỏi đường băng và xử lý bằng một số chất như glycol hoặc kali axetat để giảm trơn trượt. Bề mặt lớp băng không chỉ cần đủ cứng mà còn phải dày ít nhất 1,5-2 mét để tránh bị nứt vỡ.


Trong chuyến bay, phi công vẫn phải giữ liên lạc với kiểm soát không lưu và đội mặt đất để coi tình hình đường băng có gì thay đổi không.


Trên mặt băng trơn trượt, máy bay rất khó giảm tốc hiệu quả nên trước khi hạ cánh, phi công phải điều chỉnh tốc độ tiếp cận để đảm bảo nó dừng lại kịp, nhất là trên đường băng ngắn. Lúc đáp xuống, họ cần cố gắng tiếp đất tại một điểm được canh sao cho đủ khoảng cách để lăn bánh và dừng lại; đồng thời cần dùng tới phanh chống trượt tự động để giảm tốc. Nhìn chung độ dài đường băng cần dài hơn mức máy bay yêu cầu.


Việc hạ cánh trên băng chỉ mới được thực hiện cách đây gần 80 năm với những phi cơ cỡ nhỏ. Năm 1946, chiếc thủy phi cơ PBY Catalina đã hạ cánh trên mặt băng ở Nam Cực. Đến ngày 31/10/1956, chiếc R4D Skytrain cũng của Hải quân Mỹ đã đáp xuống Nam Cực và một năm sau thì đến lượt phi cơ thương mại Boeing 377 lớn hơn cũng làm được điều đó.


Ngày nay thì kích cỡ của các phi cơ có thể đáp xuống mặt băng lớn hơn nhiều. Đáng chú ý nhất là vào tháng 11/2021, một chiếc Airbus A340 chở 23 khách bay từ Nam Phi đã đáp xuống đường băng Wolf’s Fang dài 3 km với lớp băng dày 1,4 km, trở thành máy bay thương mại 4 động cơ đầu tiên hạ cánh xuống Nam Cực.


Tháng 11/2023, một chiếc Boeing 787 Dreamliner của hãng Norse Atlantic Airways đã lần đầu đáp xuống Nam Cực, trên cùng đường băng mà A340 từng hạ cánh 2 năm trước. Tải trọng của 787 rất đáng kể khi chở theo 45 nhà khoa học cùng 12 tấn thiết bị từ Na Uy tới để cung ứng cho trạm nghiên cứu Troll.


Vào tháng 11/2024, Norse Atlantic Airways đã hoàn thành chuyến bay thứ hai của Dreamliner tới Nam Cực. Những chuyến bay này đã chứng minh rằng một đường băng lạnh giá không còn làm khó được các phi cơ thương mại ngày nay.


Tin xem thêm

ChatGPT khiến não hoạt động ít hơn so với bình thường, nội dung kém sáng tạo

VĂN HOÁ XÃ HỘI
22/06/2025 10:09

ChatGPT để viết lách khiến não hoạt động ít hơn so với bình thường, nội dung kém sáng tạo

3 tinh chỉnh Registry cần làm sau khi cài mới Windows 11

CÔNG NGHỆ
21/06/2025 09:15

3 tinh chỉnh Registry cần làm sau khi cài mới Windows 11

Lộ ảnh render thiết kế của Samsung Galaxy S25 FE với thiết kế mỏng hơn Galaxy S24 FE?

CÔNG NGHỆ
21/06/2025 09:14

Lộ ảnh render thiết kế của Samsung Galaxy S25 FE với thiết kế mỏng hơn Galaxy S24 FE?

Hướng dẫn cách tự động xóa file tạm trên Windows 11

CÔNG NGHỆ
21/06/2025 09:10

Hướng dẫn cách tự động xóa file tạm trên Windows 11

Samsung tìm nguyên nhân Google chọn TSMC gia công chip Tensor G5 cho Pixel 10

CÔNG NGHỆ
20/06/2025 09:55

Samsung mở cuộc điều tra, tìm nguyên nhân Google chọn TSMC gia công chip Tensor G5 cho Pixel 10

AI có thể giúp Apple tăng tốc thiết kế chip dành riêng cho các thiết bị của hãng.

CÔNG NGHỆ
20/06/2025 09:53

AI có thể giúp Apple tăng tốc thiết kế chip dành riêng cho các thiết bị của hãng.

Một số hình ảnh thực tế Garmin Venu X1

CÔNG NGHỆ
20/06/2025 09:52

Một số hình ảnh thực tế Garmin Venu X1

Anh em thích giao diện báo thức cũ hay mới?

CÔNG NGHỆ
20/06/2025 09:51

Anh em thích giao diện báo thức cũ hay mới?

Intel bổ nhiệm ba giám đốc kỹ thuật cấp cao

CÔNG NGHỆ
19/06/2025 23:43

Intel bổ nhiệm ba giám đốc kỹ thuật cấp cao